วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่10


การบันทึกครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2559



เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ
      กิจกรรมแรก อาจารย์สาธิตวิธีการสอนเด็กในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน , กิจกรรมเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา , กิจกรรมเคลื่อนไหวผ่อนคลาย
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน เป็นกิจกรรมที่ต้องฝึกทุกครั้งก่อนที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อไป ลักษณะการจัดกิจกรรมมีจุดเน้นในเรื่องจังหวะ การเคลื่อนไหว หรือทำท่าทางอย่างอิสระ ทำให้เด็กทราบถึงข้อตกลงในเรื่องสัญญาณและจังหวะ ซึ่งครูจะใช้เครื่องให้จังหวะชนิดใดก็ได้ โดยครูต้องทำความเข้าใจกับเด็กก่อนว่า สัญญาณนั้นหมายถึงอะไร เช่น ให้จังหวะ 1 ครั้งอย่างสม่ำเสมอ แสดงว่าให้เด็กเดินหรือเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ ตามจังหวะ ให้จังหวะ 2 ครั้งต่อกันแสดงว่า ให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหว โดยเด็กจะต้องหยุดนิ่งจริงๆ หากกำลังอยู่ในท่าใดก็ต้องหยุดนิ่งในท่านั้นจะเคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนท่าไม่ได้
     กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกาย โดยเน้นการทบทวนเรื่องที่ได้รับรู้จากกิจกรรมอื่น และนำมาสัมพันธ์กับเนื้อหา โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรมหลายวิธี





  •  คุณครูอธิบายการสัญญาณการเคาะจังหวะ 
  • คุณครูเลือกเด็กมา 1 คน พร้อมกำหนดหน่วยให้เด็กเพื่อให้เด็กคิดท่าทางของตนเอง





  • กิจกรรมสุดท้ายของการทำกิจกรรมคือ กิจกรรมผ่อนคลายโดยการนวดตามร่างกายเบาๆ หรือตามคำบรรยายของคุณครูก็ได้



  • อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคน แสดงบทบาทเป็นครูโดยทำการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน , กิจกรรมเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา , กิจกรรมเคลื่อนไหวผ่อนคลาย 





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
        สามารถนำความรู้เรื่องทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย มาจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง มีความเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้นว่าเด็กมีความต้องการอย่างไร ครูก็สามารถส่งเสริมหรือแก้ไขพัฒนาการของเด็กได้ นำความรู้ที่ได้หรือวิธีการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานไปสอนเด็กปฐมวัยได้

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น