วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่5



บันทึกการเรียนครั้งที่5
วันพฤหัสบดี ที่11 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08.30-11.30น.


เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
สมรรถนะ (Competency) คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย
(ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
3ปี - วิ่งและหยุดเองได้
4ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
5ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน




ความสำคัญ - ทำให้ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ความเข้าใจเด็กปฐมวัยมากขึ้น
                   - ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน"คู่มือ"ช่วยแนะแนว
                   - ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น

สมรรถนะ7ด้าน ประกอบด้วย
1. การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
2.พัฒนาการด้านสังคม
3.พัฒนาการด้านสังคม
4.พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
5.พัฒนาการด้านภาษา
6.พัฒนาการด้านจริยธรรม
7.พัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์



กิจกรรมการเคลื่อนไหว
อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวก่อนเข้าสู่การเรียน โดยการเคลื่อนไหวรูปแบบเบนยิม การใช้ สติ สมาธิกับการเคลื่อนไหว ประมาณ4-5 ท่า ทำให้นักศึกษาได้ใช้สมาธิ ไหวพริบ ในการทำกิจกรรมนี้



อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ ตามรูปแบบเบนยิม ประมาณ6-7ท่า ทำให้นักศึกษาได้ฝึกการเคลื่อนไหว ได้รู้วิธีการและรูปแบบการเคลื่อนไหว



อาจารย์ทบทวนระดับของการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ และสาธิตให้นักศึกษาดู ซึ่งประกอบด้วย3ระดับ
1.ระดับต่ำ      2.ระดับกลาง     3.ระดับสูง



อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวโดยใช้เสียงของเครื่องดนตรี หรือที่เรียกว่า กระดิ่ง ที่ใช้สำหรับสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัย โดยจะมีกระดิ่ง2อัน เสียงต่ำ และ เสียงสูง



          อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่โดยมีเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
อันดับแรกต้อให้เด็กๆที่พื้นที่สำหรับทำกิจกรรมได้เหมาะสม ไม่เกะกะเพื่อน สามารถแกว่งแขนเคลื่อนไหวอย่างอิสระได้สะดวกพอสมควร

อาจารย์จะเคาะ1ครั้ง ให้นักศึกษาก้าวเท้า1ก้าว
                 เคาะ2ครั้ง ให้นักศึกษาก้าว2ก้าว
                 เคาะรัวๆ ให้นักศึกษาเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว
                 เคาะ2ครั้งติดกัน ให้นักศึกษาหยุด
*ซึ่งการก้าวเท้า สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระทุกทิศทาง แต่ห้ามชนกับเพื่อน



ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้จักวิธีการสอนเคลื่อนไหว ได้ฝึกการเคลื่อนไหวอย่างมีสมาธิ ได้ฝึกการกล้าแสดงออก

ประเมินตนเอง
-ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
-ตั้งใจฟังอาจารย์เวลาอาจารย์สอน
-แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้อย่างดี
-ทุกคนมีความกล้าที่จะแสดงออก
-ทุกคนแต่งกายสุภาพ

ประเมินอาจารย์
-มีวิธีการสอนที่เข้าใจง่ายน่าสนใจ
-ให้ความสนใจนักศึกษาทุกคน
-พูดจาไพเราะ น่ารัก และเป็นกันเองกับนักศึกษา





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น